ความ
คำ
ว่า “การ ศึกษา พื้น ฐาน” (Basic Education) เป็น คำ ที่ มี ความ หมาย หลาก หลาย ใน สหรัฐ อเมริกา การ ศึกษา พื้น ฐาน หมาย ถึง “การ สอน ให้ มี ทักษะ ใน การ สื่อ สาร คิด คำนวณ และ เข้า สังคม เพื่อ ให้ บุคคล สามารถ อ่าน ออก เขียน ได้ คิด คำนวณ เป็น สามารถ ค้น คว้า หา ความ รู้ ต่อ ไป ได้ รู้ จัก โลก แห่ง การ งาน หน่วย สวัสดิการ สังคม ทำ งาน กับ นาย จ้าง ได้ รู้ จัก การ บริโภค ที่ เหมาะ สม รู้ จัก การ ปรับ ปรุง สุข ภาพ” (Cartwright, 1970: 407) ตาม ความ หมาย นี้ มุ่ง ถึง การ ศึกษา เบื้อง ต้น เป็น สำคัญ
องค์
การ ยูเนส โก ซึ่ง เป็น ศูนย์ รวม ของ นานา ชาติ ใน ด้าน การ ศึกษา ได้ ให้ คำ นิยาม การ ศึกษา พื้น ฐาน ไว้ ว่า
“การ
ศึกษา ” (Edgar Faure, 1972: 162)สำหรับ คน ทุก เพศ ทุก วัย ให้ มี โอกาส ได้ เรียน ความ รู้ ทั่ว ไป ที่ เป็น ประ โยชน์ แก่ ชีวิต ปลูก ฝัง ให้ เกิด ความ อยาก เรียน อยาก รู้ มี ทักษะ ใน การ เรียน ด้วย ตน เอง รู้ จัก ถาม สังเกต วิเคราะห์ ตระ หนัก ว่า ตน เป็น ส่วน หนึ่ง ของ ชุม ชน มี ความ รับ ผิด ชอบ ต่อ ตน เอง และ ผู้ อื่น
ใน
ที่ ประชุม โลก ว่า ด้วย การ ศึกษา เพื่อ ปวง ชน (World Conference on Education for All : WCEFA) ซึ่ง จัด ขึ้น ที่ โรง แรม จอม เทียน ประเทศ ไทย เมื่อ ปี 1990 ที่ ประชุม พอ ใจ ที่ จะ ใช้ คำ ว่า “การ ตอบ สนอง ความ ต้อง การ ทาง การ เรียน ขั้น พื้น ฐาน” (meeting basic learning needs” มาก กว่า การ ใช้ ชื่อ “การ ศึกษา พื้น ฐาน” (Basic Education) อย่าง ไร ก็ ตาม ต่อๆ มา คำ ว่า “ความ ต้อง การ เรียน รู้ ขั้น พื้น ฐาน” (basic learning needs) กับ คำ ว่า “การ ศึกษา พื้น ฐาน” ก็ ได้ มี การ นำ ไป ใช้ แทน กัน อยู่ บ่อยๆ ใน การ ประชุม ครั้ง นั้น ได้ มี การ ให้ นิยาม ศัพท์ 2 คำ ไว้ ดัง นี้--
ความ
ต้อง (Basic learning needs) หมายการ การ เรียน รู้ ขั้น พื้น ฐาน ถึง ความ รู้ ทักษะ เจตคติ และ ค่า นิยม ที่ จำ เป็น สำหรับ บุคคล เพื่อ ความ อยู่ รอด ปรับ ปรุง คุณภาพ ชีวิต และ การ เรียน รู้ ต่อ เนื่อง
การ
ศึกษา (Basic education) หมายพื้น ฐาน ถึง การ ศึกษา ที่ มุ่ง ให้ ตอบ สนอง ความ ต้อง การ ทาง การ เรียน รู้ ขั้น พื้น ฐาน ซึ่ง รวม ถึง การ เรียน การ สอน ใน ระดับ ต้น ซึ่ง เป็น พื้น ฐาน ให้ แก่ การ เรียน รู้ ขั้น ต่อ ไป เช่น การ ศึกษา สำหรับ เด็ก วัย เริ่ม ต้น การ ศึกษา ระดับ ประถม การ สอน ให้ รู้ หนังสือ ทักษะ ความ รู้ ทั่ว ไป ทักษะ เพื่อ การ ดำรง ชีวิต สำหรับ เยาวชน และ ผู้ ใหญ่ ใน บาง ด้วยประเทศ การ ศึกษา พื้น ฐาน ยัง ขยาย ขอบ เขต ไป ถึง ระดับ มัธยม
ดัง
นั้น จึง เห็น ได้ ว่า การ ศึกษา พื้น ฐาน มิ ได้ หมาย ความ จำกัด อยู่ เฉพาะ การ ศึกษา ชั้น ประ- ถม ศึกษา ซึ่ง เป็น การ ศึกษา ชั้น ต้น เท่า นั้น แต่ ยัง ครอบ คลุม การ ศึกษา ชั้น มัธยม ศึกษา ซึ่ง บุคคล ส่วน ใหญ่ มี โอกาส ได้ เข้า เรียน ด้วย
แผน
การ ศึกษา แห่ง ชาติ พุทธ ศักราช 2535 ได้ กล่าว ไว้ ใน หมวด ที่ 3 แนว นโยบาย การ ศึกษา ว่า “5. ให้ การ ศึกษา ระดับ มัธยม ศึกษา เป็นการ ศึกษา ของขั้น พื้น ฐาน ปวง ชน รัฐ พึง เร่ง รัด และ ขยายการ ศึกษา เพื่อขั้น พื้น ฐาน ปวง ชน อย่าง ทั่ว ถึง เพื่อ ยก ระดับ คุณภาพ ชีวิต ของ ประชา ชน ให้ สูง ขึ้น” ข้อ ความ นี้ แสดง ให้ เห็น ว่า ทาง ราช การ ไทย ได้ ถือ ว่า การ ศึกษา ขั้น พื้น ฐาน มี ขอบ เขต ครอบ คลุม ถึง การ ศึกษา ระดับ มัธยม ด้วย
รัฐธรรมนูญ
แห่ง ราช อาณา จักร ไทย พุทธ ศักราช 2540 ได้ ระบุ ไว้ ว่า“มาตรา 43 บุคคล ย่อม มี สิทธิ เสมอ กัน ใน การ รับการ ศึกษา ไม่ขั้น พื้น ฐาน น้อย กว่าสิบ สอง ที่ปี รัฐ จะ ต้อง จัด ให้ ทั่ว ถึง และ มี คุณภาพ โดย ไม่ เก็บ ค่า ใช้ จ่าย--” ซึ่ง เป็น การ ยืน ยัน อีก ครั้ง หนึ่ง ว่า การ ศึกษา ขั้น พื้น ฐาน มี ขอบ เขต ขยาย ถึง การ ศึกษา ระดับ มัธยม ปลาย ซึ่ง ใช้ เวลา เรียน ตั้ง แต่ ระดับ ประถม ศึกษา สิบ สอง ปี
สรุป
ได้ ว่า การ ศึกษา พื้น ฐาน ตาม ความ หมาย ของ เอก สาร นี้ เป็น การ ศึกษา ที่ จัด ให้ ตั้ง แต่ ระดับ ก่อน วัย เรียน ไป จน ถึง ชั้น มัธยม ศึกษา ตอน ปลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น